Làng số Hệ Sinh Thái®
  • 🇦🇺Nền tảng Làng số Việt Nam®
  • VỀ LÀNG SỐ SGI
    • Giới thiệu
      • Làng Hệ sinh thái là gì?
      • Làng hệ sinh thái hoạt động như thế nào?
      • Các chỉ tiêu của một làng sinh thái
      • Các mục tiêu hoạt động của Làng sinh thái
      • Mạng lưới Làng sinh thái toàn cầu
      • Hệ sinh thái Trường Đại Học Khởi Nghiệp SGI
        • Hệ sinh thái giáo dục số
        • Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
        • Hệ sinh thái văn phòng số
        • Hệ sinh thái văn phòng số
        • Hệ sinh thái công nghệ số
        • Hệ sinh thái Factory Vr9.0
        • Hệ sinh thái bác sĩ doanh nghiệp
        • Hệ sinh thái quỹ đầu tư
        • Hệ sinh thaí tài chính số
        • Hệ sinh thái nguồn nhân lực
        • Hệ sinh thái truyền thông số
        • Hệ sinh thái thành viên số
        • Hệ sinh thái TMDT
        • Hệ sinh thái chuỗi cung ứng
        • Hệ sinh thái xuất nhập khẩu
        • Hệ sinh thái siêu thị số
        • Hệ sinh thái tồn kho
        • Cổng thông tin doanh nghiệp số Vr9.0
    • Nền tảng Hệ sinh thái Làng số Việt Nam Vr9
      • Làng quê Việt Nam kết hợp công nghệ số
      • Tính năng nổi bật
      • Số liệu và thành tựu
  • MẠNG LƯỚI LÀNG HỆ SINH THÁI
    • Làng số hệ sinh thái Gia đình
      • Untitled
    • Làng số hệ sinh thái Doanh nghiệp
      • Untitled
    • Làng số hệ sinh thái Xã hội
      • Untitled
  • CỔNG THÔNG TIN LÀNG HỆ SINH THÁI
    • Cổng thông tin
      • Trang Thông Tin
      • Hỗ trợ tài chính
      • Quy định và chính sách
      • Nguồn nhân lực
      • Tiếp thị
      • Tiếp cận thị trường và xuất khẩu
      • Thương mại điện tử
      • Hỗ trợ các doanh nhân nữ
    • Capstone Toolkit
      • Bối Cảnh
      • Thúc đẩy tăng trưởng bao trùm sau đại dịch
      • Hỗ Trợ Những Người Kinh Doanh là Nữ Giới và Thanh Thiếu Niên
      • Hỗ trợ MSME chuyển đổi số
      • Đảm bảo quyền tiếp cận các nguồn tài chính của các MSME
      • Đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ cho MSME
      • Khuyến khích tiếp cận thị trường rộng hơn
      • Tóm tắt các khuyến nghị
  • ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH LÀNG HỆ SINH THÁI
    • Đối tác
    • Liên kết
      • Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM (IEC)
      • Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo -Trường ĐH Công thương TPHCM
      • Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam
      • Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học và cao đẳng (VNEI)
      • Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường đại học và cao đẳng (VNEI)
      • Nhân Lực Số
      • Google for Startups, Startup Academy Vietnam
    • Qũy đầu tư
      • Vietnam Accelative Startup Accelerator (VIISA)
      • Patamar Capital
      • Cocoon Capital
      • FPT Ventures
      • VIC Partners (Vietnam Investment Club)
      • ESP Capital
      • Teko Ventures
  • TÀI NGUYÊN LÀNG HỆ SINH THÁI
    • Tài liệu
      • Tài liệu bổ trợ kiến thức CNTT
      • Tool vận hành doanh nghiệp số
      • Mẫu Cổng thông tin số hóa doanh nghiệp Vr9.0
    • Download tài liệu
      • Tài liệu miễn phí Phòng Marketing
      • Tài liệu cho mãng nhân sự
      • Tài liệu miễn phí dành cho mãng Kinh doanh
      • Tài liệu miễn phí Phòng Kế toán
      • Nhận 1024GB dung lượng lưu trữ miễn phí
  • TIN TỨC
    • Tin nhanh Làng số
      • Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp và làm việc với Chủ tịch NVIDIA tại không gian đổi mới sáng tạo
      • Thông tin về Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures)
      • Bài toán của doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á
  • VỀ SMART GROUP INC
    • 💡Giới thiệu
    • ♻️Giá trị cốt lõi
    • 🎯Khả năng hoạt động
    • 🍀Trách nhiệm xã hội
  • CÔNG TY THÀNH VIÊN
    • 🇺🇲Smart Group Inc®
    • 🇻🇳Công nghệ thông tin S-Net®
    • 🇻🇳Giáo dục S-Edu®
    • 🇻🇳Du lịch S-Travel®
    • 🇻🇳Bất động sản S-Land Group®
    • 🇻🇳Năng lượng S-Energy®
    • 🇻🇳Nông nghiệp S-Farm®
    • 🇻🇳Sản xuất S-Factory®
    • 🇻🇳Chuỗi cung ứng S-Supplychain®
    • 🇻🇳Thương mại dịch vụ S-Consumer®
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • LIÊN HỆ
    • 🏛️Trụ sở chính
  • KẾT NỐI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page
  • n
  • Bối cảnh
  • Khuyến nghị chính sách
  • Chính sách có liên quan

Was this helpful?

  1. CỔNG THÔNG TIN LÀNG HỆ SINH THÁI
  2. Capstone Toolkit

Khuyến khích tiếp cận thị trường rộng hơn

PreviousĐảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ cho MSMENextTóm tắt các khuyến nghị

Was this helpful?

n

Khi các MSME có cơ sở chắc chắn để hoạt động, bao gồm việc có mặt lâu năm trên thị trường địa phương, nguồn vốn bền vững, phương thức kinh doanh tối ưu và có mặt trên trực tuyến mạnh mẽ và cơ cấu kinh doanh kỹ thuật số, thì họ có khả năng mở rộng ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, các MSME có thể không có kiến thức hoặc thông tin về cách mở rộng phạm vi thị trường ra nước ngoài. Ngoài ra, các MSME có thể không có vốn hoặc mạng lưới để mở rộng ra nước ngoài một cách hiệu quả.

Câu hỏi hướng dẫn:

  • Các chính phủ có thể thúc đẩy và hỗ trợ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường để mang lại các cơ hội xuất khẩu và các sứ mệnh thương mại trực tuyến cho các chủ doanh nghiệp bằng cách nào?

  • Những nỗ lực này dành cho các MSME hiệu quả như thế nào?

Bối cảnh

1. Thiếu kinh nghiệm về thị trường khu vực và quốc tế

Để mở rộng thị trường thành công, trước hết các chủ doanh nghiệp phải tích lũy được một số kinh nghiệm trên thị trường khu vực và quốc tế. Kinh nghiệm này sẽ giúp các chủ doanh nghiệp làm quen với những thị trường mới này và trang bị cho họ những kỹ năng và nguồn lực cần thiết để mở rộng cơ sở người tiêu dùng của MSME, bao gồm mạng lưới cần thiết và kiến thức về các quy định xuất khẩu.

Có rất nhiều lợi ích khi học hỏi kinh nghiệm quốc tế, có những tác động tích cực không chỉ cho các chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp của họ, mà còn cho các chính phủ trong khu vực APEC và cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Trong trường hợp tiếp cận trực tuyến, do hạn chế về việc đi lại trong thời kỳ đại dịch, điều quan trọng là phải có quyền truy cập Internet và các công nghệ ICT phải được xem xét trong các chính sách có liên quan.

Mặc dù những lợi ích này, dữ liệu khảo sát quốc gia của chúng tôi cho thấy đa số các MSME và chủ doanh nghiệp không có kinh nghiệm quốc tế. Chỉ một số ít các chủ doanh nghiệp được khảo sát đã từng học tập, làm việc hoặc tham gia đào tạo tại nước ngoài. Ngoài ra, gần một nửa số chủ doanh nghiệp ở tất cả các nền kinh tế trọng điểm của Chương trình Đối tác (47%) cho biết không có nhân viên nào trong doanh nghiệp của họ đã từng học tập hoặc làm việc tại nước ngoài.

Do đó, việc thiếu kinh nghiệm quốc tế sẽ khiến các MSME không có mong muốn mở rộng sang các thị trường mới. Ví dụ: phần lớn những người được hỏi từ bốn nền kinh tế của Chương trình Đối tác cho biết họ không có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài và xuất khẩu.

Điều quan trọng là lợi ích của việc có được kinh nghiệm quốc tế phải được truyền đạt rõ ràng đến các MSME và các bên liên quan. Thực hiện được điều đó sẽ giúp khuyến khích thêm nhiều MSME mở rộng thị trường ra nước ngoài, cũng như thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng của MSME khi tiếp xúc với các thị trường và đối tác quốc tế.

Chương trình Đối tác khuyến nghị rằng chính phủ và các tổ chức kinh doanh không chỉ nên đầu tư thêm nguồn lực vào các cơ hội mở rộng thị trường cho các MSME mà còn để có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quốc tế, như thông qua các chương trình đào tạo và cố vấn với các doanh nghiệp đã mở rộng thành công ra nước ngoài.

Trung bình, các MSME chiếm ít hơn 35% lượng xuất khẩu toàn cầu hàng năm. Do quy mô nhỏ và thường hoạt động trong nước, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ không có đủ cơ sở hạ tầng hoặc nguồn lực để tham gia xuất khẩu.

Một số thách thức chính của các MSME khi xuất khẩu bao gồm:

  • Tiếp cận thông tin thị trường

  • Những hạn chế về tiếp thị và xây dựng thương hiệu

  • Tiếp cận các nguồn tài chính

  • Cơ sở hạ tầng

  • Khoảng cách của các thị trường

  • Không thể cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh

  • Khó tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và chính sách của chính phủ

  • Những hạn chế về nguồn nhân lực

Dữ liệu khảo sát này cho thấy thiếu vốn là một trong những rào cản dai dẳng nhất đối với hoạt động xuất khẩu, theo báo cáo của 44% số người được hỏi. Ngay sau vấn đề tài chính là thiếu hiểu biết về thị trường (40%).

Thiếu năng lực xuất khẩu còn thể hiện ở việc các chủ doanh nghiệp thiếu nhận thức về các hiệp định thương mại, các quy định và các chương trình có liên quan. Ít nhất một phần ba số người được hỏi tại Philippines cho biết họ không biết về các hiệp định và khối thương mại khác nhau khi được hỏi, bao gồm Đạo luật Phát triển Xuất khẩu của Philippines năm 1994, Khu vực Thương mại Tự do ASEAN và chính APEC.

Tương tự, tại Indonesia và Peru, chỉ một số ít người được hỏi biết và sử dụng các chương trình xúc tiến xuất khẩu do chính phủ cung cấp. Tại Indonesia, chỉ 1% số người được hỏi sử dụng chương trình tín dụng định hướng xuất khẩu dành cho các hộ sản xuất nhỏ. Trong khi đó, tại Peru, một nửa số người được hỏi biết họ không biết về chương trình xúc tiến xuất khẩu của chính phủ Peru.

Những lợi ích khi tham gia các hiệp hội có thể bao gồm:

  • Trung tâm thông tin về cá cơ hội xuất khẩu và thị trường, cung cấp giải thích rõ ràng về các quy định của chính phủ và cơ chế xuất khẩu

  • Cơ hội kết nối

  • Cơ hội nâng cao kỹ năng

  • Tiếp xúc với các quan chức chính phủ, thông qua việc đại diện cho hiệp hội

Khuyến nghị chính sách

  1. Thúc đẩy lợi ích của kinh nghiệm quốc tế và mở rộng thị trường: Phổ biến rõ về những lợi ích của việc có được thị trường quốc tế và mở rộng thị trường ra nước ngoài, được thực hiện với sự cộng tác của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, hiệp hội doanh nghiệp MSME và các tổ chức đối tác/bên liên quan khác

  2. Thông tin rõ ràng về các yêu cầu xuất khẩu: Cung cấp thông tin rõ ràng và cập nhật cho các chủ doanh nghiệp về các yêu cầu và quy định để mở rộng thị trường và xuất khẩu ra nước ngoài

Chính sách có liên quan

2. Rào cản đối với hoạt động xuất khẩu và mở rộng thị trường

cho thấy thách thức lớn nhất trong việc mở rộng thị trường là những bất cập trong hoạt động kinh doanh, bao gồm các yếu tố như cơ sở kinh doanh và khả năng tiếp cận công nghệ.

cũng tìm hiểu chi tiết hơn về những rào cản mà các chủ doanh nghiệp gặp phải khi tiếp cận thị trường cũng như kiến thức của họ về các hiệp định thương mại và các chương trình liên quan để giúp họ tiếp cận thị trường quốc tế.

Một cách hiệu quả để giải quyết tình trạng thiếu quan tâm, kiến thức và năng lực xuất khẩu là để các MSME tham gia vào một ngành hoặc hiệp hội doanh nghiệp. tại Philippines cho thấy có mối quan hệ tích cực giữa việc tham gia này và xu hướng xuất khẩu của MSME.

: Chương trình hành động nhằm thúc đẩy hoạt động quốc tế hóa các MSME và tích hợp chúng vào chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách giải quyết các rào cản đối với hoạt động thương mại và đầu tư có ảnh hưởng đến chúng.

: Báo cáo của Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC phân tích các chính sách nhằm tăng cường sự tham gia của MSME vào các hoạt động và kinh doanh quốc tế.

: Cho phép Liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài: Báo cáo tổng hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) xác định chính sách đầu tư và các chính sách có liên quan nhằm tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đông Nam Á và các doanh nghiệp đa quốc gia (MNE), và ghi lại các phát hiện từ một nghiên cứu về đòn bẩy đầu tư nước ngoài trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) để tạo cơ hội cho các các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đông Nam Á.

: Báo cáo phân tích tác động của đại dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp nhỏ, chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế, đưa ra kế hoạch hành động cho các doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua đại dịch và phát triển trong tương lai.

: Bộ công cụ cung cấp thông tin chi tiết để giúp các nhà hoạch định chính sách quốc gia thực hiện Thỏa thuận Tạo điều kiện Thương mại (TFA) của WTO, tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nghiên cứu của chúng tôi về những rào cản đối với hoạt động mở rộng thị trường
Cuộc khảo sát quốc gia của Chương trình Đối tác tại Philippines
Nghiên cứu của chúng tôi về việc các MSME tham gia các hiệp hội doanh nghiệp
Chương trình Hành động Boracay của APEC để Toàn cầu hóa các MSME
Tổng quan về Ngành SME trong Khu vực APEC: Những Vấn đề Chính về Khả năng Tiếp cận Thị trường và Quốc tế hóa
OECD Tích hợp các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa của Đông Nam Á vào chuỗi giá trị toàn cầu
Triển vọng Cạnh tranh của các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa năm 2020 theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC)
Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) Hỗ trợ các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thông qua các chương trình cải cách tạo điều kiện thương mại
Page cover image